power curber 5700 C

KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI XE LU - MÁY ĐẦM

Ngày đăng: 11:07:21 17-12-2014

KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI XE LU - MÁY ĐẦM

 

 xe lu1.jpg

Việc tác động vào bề mặt đất nhằm nén chặt, phân phối đều làm bề mặt các lớp đất đá phẳng mịn ở các công trình thi công đường, sân, sân bay, đê điều,.. Thực hiện được những việc đó một cách hiệu quả chúng ta đã xử dụng một loại thiết bị thi công chuyên dụng đó là xe lu hay còn được gọi là máy lu, xe hủ lô.

 Xe lu phục vụ các công trình xây dựng công nghiệp, giao thông, thủy lợi, nông nghiệp và các công trình cơ sở hạ tầng khác có nhu cầu đầm nén. Xe lu thường có khối lượng lớn với một, hai hoặc ba trống sắt hình trụ, có lực nén lớn. Một số máy có trống sắt rung để tác động nén vật liệu hiệu quả.

 Thông thường Xe Lu được định nghĩa và hiểu đơn giản là máy dùng để đầm chặt nền đất công trình và có thể tự hành được. Máy Lu thì bao gồm xe lu và một số loại máy đầm không thể tự hành.

 Công dụng của xe lu: nhằm làm cho đất được nén chặt lại, khối lượng riêng và độ bền chặt của đất tăng lên để đủ sức chịu tác dụng của tải trọng , chống lún, nứt nẻ chống thấm … 

 Xe Lu - Máy Đầm có các loại cơ bản sau:

I – XE LU RUNG 1 BÁNH SẮT 2 BÁNH LỐP(SINGLE DRUM VIBRATORY ROLLERS)

 

  ywm1465963556.jpg

 -  Khái niệm: Là loại xe lu rung có 1 bánh thép và 2 bánh lốp bao gồm cả trống lu trơn và trống lu có vấu chân cừu. Máy đầm bằng lực động, trọng lượng làm việc thông thường phổ biến từ 9-13 tấn, khi rung tải trọng trống lu có thể lên tới 24-30 tấn. Các công trình đặc thù sẽ sử dụng loại lớn hơn hoặc nhỏ hơn cho phù hợp. Được sử dụng để đầm nén tất cả các loại đất, cát, sỏi. Xe phù hợp cho hầu hết các loại công trình xây dựng đường bộ, sân bay, xây dựng đê đập, công trình bến cảng và các công trình công nghiệp. Lực ly tâm (lực rung), trọng lượng và độ dày lớp thép của trống lu được coi là những yếu tố quan trọng trong việc xác định chất lượng đầm nén của xe lu. Xe lu chân cừu padfoot (PD) là một phiên bản đặc biệt của xe lu 1 trống rung với việc trống lu được chế tạo có sẵn các vấu sắp xếp theo hình bàn cờ hay hình mắt áo (ô chữ nhật hay ô tam giác). Có thể chuyển đổi lu trống trơn thành chân cừu bằng cách lắp thêm bộ giáp cừu 3 mãnh và cũng có thể chuyển lu chân cừu thành lu trơn bằng cách cắt vấu cừu hoặc bọc thêm 1 lớp thép trơn lên mặt vấu.

 Cấu tạo bộ phận công tác: Là một quả lăn thép cứng có hệ thống rung lệch tâm bên trong. Có thể được gắn hệ thống di chuyển bằng mô tơ thủy lực trực tiếp vào trống có thể không (Thường gọi là xe lu 2 cầu và 1 cầu).

 - Nguyên lý hoạt động:Thông qua quá trình di chuyển bánh xe tiếp xúc với mặt đường và hệ thống rung lệch tâm trong trống truyền lực rung xuống nền đất, trong quá trình đầm lực đầm có thể thay đổi.

 - Ứng dụng: Xe lu một trống rung sử dụng trong việc lèn chặt các lớp đất, cát, sỏi trong quá trình đào đắp các công trình đường bộ, sân bay, xây dựng đê đập, công trình bến cảng và các công trình công nghiệp. Máy lu chân cừu đặc biệt hiệu quả khi đầm đất dính, nhưng độ ẩm được quy định chặt chẽ, phù hợp với các công trình đê đập.

 II- XE LU RUNG 2 BÁNH THÉP (DOUBLE DRUM VIBRATORY ROLLERS)

3.3.jpg

- Khái niệm: Xe lu rung 2 bánh thép là máy lu có 2 trống thép có bộ phận tạo lực dung bên trong. Máy đầm bằng lực động nhẹ, trọng lượng hoạt động thông thường sử dụng loại từ 6-12 tấn, khi rung tải trọng mỗi trống có thể lên tới 6-12 tấn.

 - Nguyên lý hoạt động: Thông qua quá trình di chuyển bánh xe tiếp xúc với mặt đường và hệ thống rung lệch tâm trong 2 trống truyền lực rung xuống nền đường, trong quá trình đầm lực đầm có thể thay đổi.

 - Ứng dụng: Xe lu rung 2 bánh thép sử dụng trong việc lèn chặt các lớp nhựa Asphalt trong quá trình trải nhựa các công trình đường bộ, sân bay.

 III- XE LU TĨNH BÁNH LỐP HƠI (PNEUMATIC ROLLERS)

4.4.jpg

- Khái niệm: Xe lu tĩnh bánh lốp hơi là máy lu có lốp được bơm khí nén được xếp thành 2 hàng ngang. Máy đầm bằng lực tĩnh của trọng lượng bản thân, trọng lượng hoạt động thông thường sử dụng loại từ 9-14 tấn, khi gia tải trọng trọng lượng làm việc có thể lên đến 21-30 tấn. 

- Nguyên lý hoạt động: Thông qua quá trình di chuyển bánh xe tiếp xúc với mặt đường và truyền tải trọng xuống nền đường, trong quá trình đầm lực đầm không đổi.

Ứng dụng: Xe lu tĩnh bánh lốp hơi sử dụng việc lèn chặt các lớp nhựa Asphalt trong quá trình trải nhựa các công trình đường bộ, sân bay, phù hợp nhất với mặt đường bê tông astphan.

IV- XE LU KẾT HỢP 1 BÁNH THÉP 4 BÁNH LỐP (COMBI ROLLERS)

5.5.jpg

- Khái niệm: Xe lu kết hợp là loại máy tương tự như xe lu 2 bánh sắt nhưng bánh sắt phía sau được thay thế bằng 1 hàng lốp hơi có 4 lốp. Máy đầm bằng lực động nhẹ của trống sắt rung phía trước và lực nén tĩnh của hàng lốp phía sau, trọng lượng hoạt động thông thường sử dụng loại từ 2-3 tấn.

- Nguyên lý hoạt động: Thông qua quá trình di chuyển bánh lốp tiếp xúc truyền trọng lực tĩnh xuống mặt nền và kết hợp hệ thống rung nhẹ trong trống lu phía trước truyền lực rung xuống nền đường, trong quá trình đầm lực đầm có thể thay đổi.

Ứng dụng: Xe lu kết hợp rung tĩnh này thường sử dụng trong việc lèn chặt mặt nền của các nhà xưởng.

 V- XE LU TĨNH 3 BÁNH SĂT (STEEL DRUM ROLLERS)

6.6.jpg

- Khái niệm: Xe lu tĩnh 3 bánh sắt là loại máy lu sử dụng trọng lượng bản thân lớn để lèn chặt lớp vật liệu. Máy đầm bằng lực tĩnh truyền trọng lượng nặng của máy xuống mặt đường thông qua 3 trống sắt của máy, trọng lượng hoạt động thông thường sử dụng loại từ 10-13 tấn.

- Nguyên lý hoạt động: Thông qua quá trình di chuyển 3 bánh sắt tiếp xúc truyền trọng lực tĩnh của máy xuống mặt nền, trong quá trình đầm lực đầm không thay đổi.

Ứng dụng: Xe lu tĩnh 3 bánh sắt thường sử dụng trong việc lèn chặt mặt đường nhựa bê tông astphan.

 VI – CÁC LOẠI ĐẦM CÓC, LU DẮT TAY, MÁY ĐẦM HẦM RÃNH…

 xds1465963617.jpg

oit1465963617.jpg

qwc1465963618.jpg

 

gkv1465963619.jpg

Khái niệm: Đây là các loại đầm nhỏ dùng để đầm chặt những vị trí nhỏ hẹp như lề đường, góc đường, đường hầm, cống rãnh…

 Vĩnh Hưng                      

Submit Thread to Facebook Submit Thread to Twitter Submit Thread to Google
icon Các tin tức khác
icon KHÁI NIỆM, PHÂN LOẠI XE LU - MÁY ĐẦM